เรื่องเข้าใจผิด ๆ ของ “ปลวก” ที่จะต้องเข้าใจ”

วิธีกำจัดปลวก

ปลวกนั้นเป็นหนึ่งในสัตว์ที่สามารถสร้างความรำคาญให้กับบ้านของเรา และ สามารถที่จะสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ของเรา โดยที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ซึ่งเรื่องของ “ปลวก” นั้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนนั้นมีความเข้าใจผิดในเรื่องที่หลากหลายอย่างมาก และ เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่า “มีความเข้าใจผิดในเรื่องของปลวก” ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าจะมีเรื่องอะไรบ้างที่หลายคนนั้นมีความเข้าใจผิดในเรื่องของ “ปลวก”  

ฉีดปลวกด้วยสารเคมีเหมือนกัน กำจัดได้เหมือนกัน  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ “การกำจัดปลวก และ วิธีกำจัดปลวก” หลายคนนั้นมีความเชื่อว่าในการกำจัดปลวกนั้นหากว่าเราใช้สารเคมีที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปนั้นจะสามารถที่จะกำจัดปลวกได้ ซึ่งนี้เป็นวิธีกำจัดปลวกที่ผิด และ มีความเข้าใจผิดในวงกว้างอย่างมาก เพราะว่าสารเคมีที่มีการจำหน่ายตามท้องตลาดนั้นเป็นสารเคมีที่ฤทธิ์ในการขับไล่เท่านั้นดังนั้นจึงเป็นการรบกวนเหล่าปลวกตัวน้อยเท่านั้น ไม่ใช่การกำจัดอย่างถูกต้อง และ ถาวรนั้นเอง  

กำจัดปลวกแล้วจะไม่มีปลวกเข้ามาอีก  

ในการกำจัดปลวกนั้นอาจจะมีหลายบ้านนั้นเลือกใช้วิธีกำจัดปลวกด้วยการใช้สารเคมีจากบริการรับกำจัดปลวก แล้วคิดว่าจะไม่มีทางที่ปลวกนั้นจะกลับมาอีก ซึ่งนี้เป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมากเพราะว่าหากว่าไม่มีการดูแลบ้าน หรือ พื้นที่ในการกำจัดปลวกนั้นเมื่อเวลาผ่านไปหลายปีเข้า หากว่าพื้นที่นั้น ๆ มีความชื้น หรือ มีปัจจัยอื่น ๆ ที่จะทำให้ปลวกนั้นมาบุกบ้านของเราก็อาจจะเจอกับปัญหาอย่างปลวกอีกได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงจะต้องมีการดูแล หลังจากที่มีการใช้สารเคมีไปแล้วด้วยเช่นกัน  

ปลวกไม่อันตราย 

หลายคนนั้นอาจจะมีความเชื่อว่า “ปลวกนั้นไม่อันตรายต่อมนุษย์” ซึ่งนี้คือเรื่องที่เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ปลวกนั้นไม่อันตรายกับมนุษย์อย่างแน่นอน แต่ว่าปลวกนั้นอันตรายต่อทรัพย์สินของเราอย่างมากไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคาร เฟอร์นิเจอร์ และ ยังข้องใช้ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน  ซึ่งหากนับมูลค่าความเสียหายที่ปลวกทำได้นั้นจะค่อนข้างเป็นวงกว้างอย่างมาก ดังนั้นอย่ามองว่าปลวกนั้นไม่ใช่เรื่องอันตรายนะครับ เพราะว่าทรัพย์สินของเรานั้นสามารถเสียหายได้ และ อาจจะเยอะจนเราเองอาจจะประเมินมูลค่าไม่ได้เลยด้วย 

ไม่เห็นปลวกคิดว่าไม่มีแน่นอน  

หลายบ้านนั้นอาจจะคิดว่า “ปลวก” ไม่มีในบ้านเราแน่นอน  เพราะว่าเรานั้นไม่เคยที่จะเห็นปลวกภายในบ้านของเราเลย ช้าก่อนครับ ปลวกนั้นอาจจะมาในวรรณะสืบพันธ์อย่างแมลงเม่า และ กำลังจะเริ่มขยายเผ่าพันธุ์ก็ได้นะครับ ลองมอง และ ลองสำรวจในพื้นที่เช่น ห้องเก็บของ ตามซอกประตู หรือ แม้แต่บนฝ้าเองก็อาจจะมีด้วยเช่นกัน ลองไปสำรวจดูให้รอบบ้านของเราก่อนเพราะว่าเรามองไม่เห็นไม่ได้แปลว่าบ้านเราไม่มีนะครับ เพราะว่าปลวกอาจจะซ่อนภายในบ้านเราโดยที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้ด้วยเช่นกัน  

ดังนั้นจะเห็นว่าเรื่องของปลวกนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะว่ายังมีอีกหลากหลายเรื่องที่หลาย ๆ คนนั้นเข้าใจผิดในเรื่องของปลวกไม่ว่าจะเป็น วิธีกำจัดปลวก หรือ แม้แต่เรื่องของปลวกเองก็ยังมีอีกหลากหลายอย่างมากที่หลายคนนั้นเข้าใจผิด